Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Một số thói xấu khó bỏ của người Việt khi đi máy bay

Trò chuyện lớn tiếng, hút thuốc, gác chân lên ghế, nghe điện thoại khi máy bay đang cất – hạ cánh,… là những tật xấu của người Việt khi đi phi cơ đang khiến nhiều hành khách, tiếp viên, các hãng hàng không đau đầu và ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn bay.
>>> Xem thêm: vé máy bay hà nội sài gòn giá rẻ

chuyện trò lớn tiếng, ầm ĩ
Không ít hành khách trên máy bay từng bị làm phiền bởi người bạn bên cạnh rất vô tư và hồn nhiên trò chuyện to tiếng trong điện thoại hay khi chuyện trò với các tiếp viên hàng không. Một hành khách chia sẻ câu chuyện trên tàu bay khá hài hước. Trong chuyến đi từ TPHCM đi Phú Quốc, một cô gái rất xinh đẹp, ăn mặc sành điệu. Khi tàu bay đang trên không, cô gái này vô tư lự mở điện thoại rồi nói rất to: “Alo, em đang bay. Đang bay qua biển anh nhé”. tức thời, tuốt tuột hành khách trên máy bay hướng ánh nhìn vào cô và ráng nhịn cười.

Hút thuốc
Hiện nay, hầu hết các chuyến bay của các hãng hàng không đều có thông báo cấm hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, nhiều người Việt, đặc biệt là hành khách nam đều không chịu được cơn ghiền thuốc lá mặc dầu có chuyến bay chỉ kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. Nhiều hành khách trốn trong buồng vệ sinh rất lâu để hút thuốc và ảnh hưởng rất nhiều đến các hành khách còn lại.

vô tư lự nghe điện thoại trên tàu bay
Theo quy định để bảo đảm an toàn bay, du khách chỉ được sử dụng điện thoại khi máy bay đã dừng hẳn. Tuy nhiên không ít hành khách Việt vẫn phớt tỉnh và vô tư lự trò chuyện điện thoại mỗi khi phi cơ sắp cất cánh và hạ cánh để thông báo cho người nhà là mình “đang bay”. Mỗi khi được tiếp viên hoặc người bên cạnh nhắc nhở tắt điện thoại thì họ lại tỏ thái độ bất lịch sự, cộc cằn và thiếu cộng tác. bởi thế mà đã từng có chuyện về người Việt bị đình chỉ bay 4 tháng vì sử dụng điện thoại di động trên tàu bay.
>>> Đặt ngay: vé máy bay hà nội đà nẵng giá rẻ
Gác chân lên ghế
Tâm lý “tôi bỏ tiền, tôi có quyền” đã khiến không ít hành khách Việt cứ làm điều mình thích trên phi cơ khiến nhiều hành khách Việt và người nước ngoài khó chịu. Chỉ có những ai đã sang mới hiểu được cảm giác khó chịu khi thấy chân của một người lạ hoắc từ phía sau gác lên thành ghế của mình. Trong trường hợp quá mỏi và cần duỗi chân, bạn có thể đứng lên và đi lại một lúc trong cabin. Hành động gác chân lên ghế rất gây phản cảm cho người xung quanh.

Chiều con vô lối
Mới đây, việc một ca sĩ nức tiếng cho con đứng tè vào túi nôn trên máy bay Vietnam Airlines đã gây xôn xang lớn trong dư luận.
Việc trẻ em hiếu động, đi tàu bay không quen, cảm thấy khó chịu dẫn đến quấy khóc, nhất là khi vào lúc máy bay đang cất – hạ cánh là chuyện luôn xảy ra. Cũng chính thành thử, hình ảnh của nhiều ông bố bà mẹ trở nên xấu xí khi có thiên hướng chiều con quá mức, cho trẻ chạy nhảy trên phi cơ để trẻ khỏi quấy khóc mà không biết rằng việc này không chỉ tác động đến các hành khách khác mà còn ảnh hưởng đến chính sự an toàn của con cháu mình.

Hành khách Việt và thói “trưởng giả học làm sang”
Người Việt Nam có câu “trưởng giả học làm sang” để chế nhạo những người có thói khoa trương, giả tạo, sỉ diện hảo, là một đặc trưng phổ quát của một xã hội tiểu nông. Ngày nay, thói trưởng giả có mặt ở khắp nơi, ngay trên những chuyến bay, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những con người ăn mặc xinh đẹp, sang nhưng trông hợm hỉnh khi khoe sự ấm no, tỏ vẻ mình đi tàu bay rất nhiều lần, thích nói thứ tiếng anh bập bẹ thể hiện và luôn ca cẩm, so sánh chất lượng của các hãng hàng không với các tiếp viên hàng không,…

Dù đã có nhiều báo đài lên án phê phán nhưng hầu như những tật xấu của một bộ phận không nhỏ hành khách Việt vẫn tiếp diễn và không có hồi kết. Đã đến lúc cần có những biện pháp nhất quyết để khắc phục các hành vi xấu xí khi đi tàu bay này của người Việt, để có những xử sự văn hóa, văn minh hơn ngay cả khi được làm thượng đế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét